top of page
  • Ảnh của tác giảThúy Ngô

6 lợi ích sức khỏe đáng chú ý khi về với thiên nhiên

Theo nghiên cứu năm 2019 với 19.806 người tham gia, việc dành ít nhất 2 tiếng trong tự nhiên mỗi tuần giúp tăng cường sức khỏe thể chất lẫn tinh thần một cách đáng kể. Ngay cả khi không có cây xanh nào xung quanh, việc dành thời gian dưới ánh sáng mặt trời và không khí trong lành cũng giúp bạn cảm thấy tốt hơn.


Ảnh: Đặng Thanh Tú on Pexels


Thiên nhiên là gì?

Thiên nhiên được hiểu theo hiểu rất rộng. Nó có thể không gian xanh như công viên, rừng cây, sông hồ, đầm lầy, bãi biển hoặc kênh rạch... Nó cũng bao gồm cây cối trên đường đô thị, khu vườn tư nhân, hàng rào và thậm chí cả cây trồng trong nhà hoặc ô cửa sổ…


Thiên nhiên ở khắp mọi nơi, nhưng không phải nơi nào thiên nhiên cũng chất lượng cao như nhau. Cá nhân mình đồng tình với định nghĩa rộng của nhà văn Oscar Wilder và tác giả Florence Williams “thiên nhiên là nơi chim chóc còn sống để mà bay”.


6 lợi ích sức khỏe của việc trở về với thiên nhiên


Càng trải nghiệm nhiều và càng đào sâu nghiên cứu, càng thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa thời gian trong thiên nhiên và sức khỏe của chúng ta. Các nhà khoa học đã thấy rằng tự nhiên có những tác động đáng kinh ngạc đến bộ não, cơ thể và cảm xúc của chúng ta. Sau đây là 6 lợi ích sức khỏe của việc trở về với thiên nhiên.


1. Thở tốt hơn


Khi còn ở thành phố, bạn bè hay đùa rằng mình nên sắm một bình ôxy mang theo mọi lúc mọi nơi, bởi mình như một kẻ “vật vờ giữa lòng thành phố”. Ngay ngày đầu lên phố thị mình đã cảm thấy ngột ngạt và rất mỏi mệt. Rồi những cơn khó thở, nhói tim đã đeo đẳng mình suốt khoảng hơn chục năm sau đó. Thậm chí, mật độ dân cư đông, ô nhiễm không khí do khói bụi đã đôi lần làm mình bất tỉnh.


Tuy nhiên, tình trạng này luôn “mất tích” khi mình ra khỏi thành phố, đến với khu vực có cây xanh và không khí trong lành. Đặc biệt, những triệu chứng trên hoàn toàn biến mất trong hơn hai năm mình sống ở vườn. Về vườn với thiên nhiên, mình như cá gặp nước vậy!


Một nghiên cứu tại Mỹ năm 2016 trên 108.630 phụ nữ trong 8 năm đã cho thấy rằng những người sống ở khu có nhiều cây xanh hơn có nguy cơ tử vong vì các bệnh đường hô hấp thấp hơn những người sống ở khu phố ít cây xanh 34%. Nhìn chung, bầu không khí trong lành rất tốt cho khả năng hô hấp của bạn.


2. Tốt cho tim mạch và huyết áp


Hòa mình vào thiên nhiên luôn khiến chúng ta vận động cơ thể theo một cách nào đó, với mình là làm vườn. Và những người dành nhiều thời gian trong tự nhiên thường có huyết áp, mức cortisol và nhịp tim thấp hơn những người ở trong nhà nhiều hoặc ở khu vực thành phố.


Chỉ cần tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thôi cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và huyết áp cao. Thời gian dưới ánh nắng mặt trời giúp cơ thể bạn sản xuất ra vitamin D - thúc đẩy quá trình hấp thụ vitamin, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.


Các nghiên cứu cho thấy rằng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời từ 15 đến 20 phút mỗi ngày cơ thể cũng đã tạo ra vitamin D cần thiết. Có lẽ đây là lý do tại sao tần suất các cơn nhói tim của mình giảm hẳn từ khi về vườn.


3. Cải thiện giấc ngủ


Mãi sau hơn một năm về vườn mình mới cảm nhận rõ điều này. Đó là khi mùa mưa kết thúc, nắng cả ngày và mình có cơ hội ra ngoài hoạt động nhiều hơn. Việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời làm mình cảm thấy mệt mỏi hơn vào ban đêm, rút ngắn thời gian đi vào giấc ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ.


Cuối cùng, mình cũng hiểu tại sao cha phán rằng “Tại con cứ ở lỳ trong nhà!” khi mình than phiền về chứng khó ngủ kinh niên của bản thân. Bạn hãy nhớ rằng ánh sáng mặt trời cần đi vào mắt bạn để ảnh hưởng đến nhịp sinh học của bạn. Vì vậy, nếu bạn đang hy vọng cải thiện giấc ngủ của mình thì đi dạo nơi có ánh nắng sẽ phù hợp hơn những nơi nhiều cây cối râm mát.


4. Thêm động lực để tập thể dục


Thử tưởng tượng xem bạn sẽ thích tập thể dục trong không gian xanh như công viên, bờ sông, bãi biển… hay trong phòng với bốn bức tường hơn. Cá nhân mình thì từng mê mẩn việc đạp xe giữa thiên nhiên, ngày nào cũng mong chiều không mưa để có thể đạp xe sau giờ làm việc.


Tập thể dục giữa thiên nhiên tạo động lực tập luyện nhiều hơn bởi hoạt động thể chất này trở nên thú vị, hấp dẫn và đôi lúc thi vị hơn trong phòng tập. Khung cảnh thiên nhiên cũng khiến ta cảm giác việc tập dễ dàng và đỡ mỏi mệt hơn. Theo nghiên cứu năm 2013 cũng cho thấy những người đi bộ ngoài trời có xu hướng tập thể dục với cường độ cao hơn và ít gắng sức hơn.


Thế nhưng, bạn không cần phải đạp xe giữa những cánh đồng, leo núi hay chạy bộ trên bãi biển để tận hưởng việc tập thể dục trong tự nhiên. Bất kỳ hoạt động nào khiến cơ thể bạn vận động như làm vườn, chơi với thú cưng… đều mang lại lợi ích cho sức khỏe.


5. Hồi phục tinh thần


Mình về quê trong sự lo sợ về cơn đại dịch và cả những căng thẳng kéo dài khi làm việc với một người sếp toxic. Thật may mắn, thiên nhiên quanh nhà đã cho mình một nơi ẩn náu an toàn về tinh thần và cảm xúc. Mình đã được thư giãn và nạp lại năng lượng trong suốt thời gian đó.


Trong tự nhiên, có rất nhiều điều hấp dẫn các giác quan của bạn một cách nhẹ nhàng. Từ hương lúa, mùi khói rạ đến tiếng chim hót, tiếng côn trùng kêu đến màu sắc sặc sỡ của những đóa hoa… đều có thể thu hút sự chú ý, bồi đắp năng lượng tinh thần cho bạn.


Nghiên cứu từ năm 2020 cho thấy hòa mình vào thiên nhiên có thể giúp bạn cảm thấy thư thái và tập trung hơn, đặc biệt là khi bạn để tâm đến môi trường xung quanh. Cuộc sống sau dịch Covid và trước thềm khủng hoảng kinh tế đang tiềm ẩn nhiều tác nhân có thể làm tăng mức độ căng thẳng mà bạn không hề nhận ra. Để tránh điều này và có được những lợi ích từ thiên nhiên, bạn có thể cân nhắc thực hiện các hoạt động có nhịp độ chậm, mang tính chiêm nghiệm như đi dạo trong công viên hoặc đi bộ trong rừng…


6. Tăng cảm giác hạnh phúc


Thời gian ngoài trời có thể giúp xoa dịu những cảm xúc không mong muốn như sợ hãi, lo lắng và buồn bã... Đồng thời, nó cũng giúp thúc đẩy những cảm xúc tích cực như hạnh phúc, bình yên và lạc quan…


Cảm giác đắm chìm trong màu xanh của lá, nhìn sự phát triển của những cái cây, tận hưởng những bông hoa nở hay đơn giản là chạm vào những giọt sương đọng trên nhánh cỏ cũng đủ để mình rung động và bất giác cảm thấy hạnh phúc thật bình dị.


Rồi từ một khu vườn nhỏ, những điều tích cực trong mình lớn dần như ánh nắng ban mai, để mình thêm động lực và niềm tin lan tỏa tình yêu thiên nhiên đến mọi người, như ong bướm hút mật rồi tiếp tục làm đẹp cho đời.


Thúy Ngô

Xem thêm:

86 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
  • Instagram
  • Facebook
  • LinkedIn
oi image.jpg
Xin chào,

Mình là 

Thúy là một freelancer, một người sáng tạo nội dung tại thuygarden. Hiện tại mình đang theo đuổi lối sống xanh - tỉnh thức, dần quay về với "khu vườn" của chính mình.

Cám ơn bạn đã ở đây, cùng mình khám phá, trải nghiệm từng sắc màu của khu vườn. Hy vọng từ khu vườn chữ này có thể khởi lên những hạt mầm về một lối sống xanh bền vững cho cả thân và tâm!

  • Facebook
  • Instagram
Thúy-Ngô.jpg
bottom of page