top of page
  • Ảnh của tác giảThúy Ngô

Những ý tưởng kết nối với thiên nhiên bạn nên thử ngay (P2)

Hòa mình vào thiên nhiên có thể tạo ra cảm giác thân thuộc trên trái đất này. Trở về kết nối với thiên nhiên giúp chúng ta thoát khỏi sự hối hả của lối sống hiện đại, cải thiện tâm trạng và sức khỏe tổng thể. Nó còn giúp chúng ta kết nối với cội nguồn của mình cũng như học cách tôn trọng cuộc sống của người khác lẫn muôn loài.


Trong bài viết trước, mình đã chia sẻ những ý tưởng để kết nối với thiên nhiên một cách trực tiếp. Ở bài viết này, mời bạn cùng mình khám phá một số cách kết nối với thiên nhiên gián tiếp nhưng không kém phần gần gũi và dễ dàng nhé!


Ảnh: Anna B on Pexels


Kết hợp sự sáng tạo của bạn với thiên nhiên

Kết nối với thiên nhiên có thể xảy ra theo nhiều cách khác nhau. Một trong những cách sâu sắc nhất là khơi dậy sự sáng tạo bên trong bạn. Thay vì dán mắt vào màn hình điện thoại cùng những thông báo mới, sao bạn không thử chuyển đổi sang chụp ảnh, quay phim để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp từ tự nhiên. Bạn có thể chụp một nhành hoa bên đường, vài chú bướm, bầu trời với những áng mây hay mặt nước lăn tăn gợn sóng… hoặc bất cứ gì xung quanh bạn.


Ngoài làm vườn, đây là cách mình thường áp dụng. Mỗi khi nhìn lại các bức ảnh, mình có cơ hội sống trong thiên nhiên một lần nữa. Đôi lúc, nhờ những bức ảnh ấy mà mình phát hiện thêm vài điều hay ho. Như có lần mình chụp hình hoa bồ ngót Nhật, đến khi xem lại ảnh mới thấy chú tắc kè nhỏ đang lấp ló trong bụi cây. Phải công nhận rằng nhờ tiếp cận thiên nhiên theo hướng trendy này mà khả năng quan sát của mình càng được cải thiện.


Ngoài ra, bạn còn có thể vẽ tranh, làm các sản phẩm thủ công từ hoa lá như ép hoa khô, làm thiệp… Hãy chọn một vị trí yêu thích và bắt đầu thả lỏng đầu óc cùng ngòi bút của mình. Hãy chọn những bông hoa yêu thích để tự tay làm một tấm thiệp ý nghĩa tặng người thương. Đó có thể không là bức tranh hay tấm thiệp đẹp nhất nhưng đảm bảo điều này sẽ giúp bạn được xoa dịu, cải thiện tâm trạng và truyền cảm hứng để bạn thêm sáng tạo.


Xem phim tài liệu thiên nhiên

Đừng chỉ đóng khung việc kết nối với thiên nhiên qua các hoạt động ngoài trời, bạn hoàn toàn có thể kết nối với thiên nhiên một cách thoải mái tại nhà. Trong đó, phim tài liệu về thiên nhiên là một phương tiện tuyệt vời để tìm hiểu về thiên nhiên và đưa tâm trí bạn đến những nơi mà bạn không thể đến thăm.


Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, không khó để bạn tìm kiếm những ứng dụng phù hợp và những bộ phim như ý. Với mình, chuỗi phim tài liệu Our planet của nhà sinh vật học David Attenborough là chương trình yêu thích và cũng mang lại rất nhiều cảm hứng cho hành trình theo đuổi lối sống xanh của mình.


Đọc sách về thiên nhiên

Quyển sách đầu tiên khơi dậy tình yêu thiên nhiên trong mình là quyển giáo khoa Sinh học lớp 6. Mình đã ngấu nghiến hết quyển sách rồi đem đối chiếu với thiên nhiên xung quanh trong suốt mùa hè trước khi vào lớp 6. Và đến bây giờ mình vẫn nhớ rất rõ cảm giác thích thú khi khám phá khu vườn dương xỉ sau nhà, cứ như lạc vào khu vườn cổ tích hàng triệu năm trước vậy.


Hiện tại, mình tập trung đọc các sách về lối sống xanh hay nông nghiệp tự nhiên như Tinh thần sống xanh, Cách mạng một cọng rơm, Gieo mầm trên sa mạc, Sống bán nông bán X… Tất cả những quyển sách này đều mang lại cho mình nguồn cảm hứng dạt dào và một hướng đi rõ hơn với các hoạt động xanh.


Bạn có thể tìm hiểu thêm về tự nhiên hoặc các khía cạnh liên quan khác thông qua những cuốn sách giải thích về lịch sử và sự tiến hóa của động thực vật. Điển hình có thể kể đến là sách Nguồn gốc muôn loài của Charles Darwin. Bạn cũng có thể tìm những cuốn sách sáng tạo hơn như sách tranh, sách thơ về thiên nhiên. Có rất nhiều lựa chọn cho bạn trong một thế giới không ngừng phát triển, hãy thử cảm nhận màu xanh cây cối thông qua trí tưởng tượng của mình bạn nhé!


Chia sẻ trải nghiệm với người khác

Chia sẻ trải nghiệm với người khác tạo ra mức độ kết nối sâu sắc hơn với thiên nhiên, đồng thời cho phép bạn xây dựng các mối quan hệ bền chặt với mọi người. Tương tác với những người xung quanh về trải nghiệm thiên nhiên không chỉ giúp bạn lưu giữ ký ức sống động mà còn giúp bạn hiểu sâu về thiên nhiên.


Đây cũng là điều giúp hành trình sống xanh của mình không hề mệt mỏi mà thêm phần ý nghĩa. Với những chia sẻ trên blog này, ngày càng nhiều người biết đến mình như một người theo đuổi, truyền cảm hứng sống xanh. Hơn hết, bản thân mình có cơ hội trải nghiệm, đào sâu tìm tòi để cung cấp những thông tin chất lượng, hữu ích cho mọi người.


Vậy nên, đừng ngại chia sẻ, bạn sẽ bất ngờ với những gì bạn nhận được thông qua việc mở lòng đấy. Bạn có thể chia sẻ bất cứ trải nghiệm nào liên quan đến thiên nhiên, bởi điều quan trọng là châm ngòi cho các câu hỏi, sự hứng thú dẫn đến các cuộc trò chuyện.

Tham gia bảo tồn thiên nhiên

Tham gia bảo tồn thiên nhiên không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường mà còn có thể làm sâu sắc thêm mối liên hệ của bạn với thiên nhiên. Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể tham gia bảo vệ thiên nhiên như trồng cây cùng cộng đồng tại địa phương, ủng hộ các dự án trồng cây gây rừng, tham gia dự án bảo vệ động vật hoang dã… Nếu muốn chủ động hơn, bạn có thể thiết lập một cộng đồng của riêng mình, tạo ra những không gian xanh như những khu vườn thân thiện với động vật và môi trường.


Với những bước đầu chập chững sống xanh, mình đang tự trồng lên một khu vườn đa dạng những giống cây có ích. Rồi sau đó, mình chia sẻ hạt và cây giống cho những ai cần. Lần gần nhất, mình đã chia sẻ hơn chục loại cây hoa và kiểng lá cho cô hiệu phó trường mầm non gần nhà. Nhờ vậy, khuôn viên trường học của các bé được thêm xanh và phong phú các loài thực vật cho các bạn nhỏ khám phá.


Thiên nhiên luôn có muôn ngàn điều để bạn khám phá. Với những ý tưởng đã đề cập, bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay để nuôi dưỡng mối liên hệ với thiên nhiên, dù bạn có đang gần thiên nhiên hay không. Việc hình thành thói quen thường xuyên kết nối với thiên nhiên sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích, từ niềm vui được thư giãn đến những khoảnh khắc tĩnh tại, bình yên.


Thúy Ngô


92 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
  • Instagram
  • Facebook
  • LinkedIn
oi image.jpg
Xin chào,

Mình là 

Thúy là một freelancer, một người sáng tạo nội dung tại thuygarden. Hiện tại mình đang theo đuổi lối sống xanh - tỉnh thức, dần quay về với "khu vườn" của chính mình.

Cám ơn bạn đã ở đây, cùng mình khám phá, trải nghiệm từng sắc màu của khu vườn. Hy vọng từ khu vườn chữ này có thể khởi lên những hạt mầm về một lối sống xanh bền vững cho cả thân và tâm!

  • Facebook
  • Instagram
Thúy-Ngô.jpg
bottom of page