top of page
  • Ảnh của tác giảThúy Ngô

Những ý tưởng kết nối với thiên nhiên bạn nên thử ngay (P1)

Dù biết rõ những lợi ích của thiên nhiên đối với sức khỏe thể chất và tinh thần, nhưng công việc bận rộn nơi đô thị luôn hạn chế chúng ta nuôi dưỡng mối liên hệ với thiên nhiên. Để kết nối với thiên nhiên, hơn ai hết chúng ta phải thực hiện ngay để biến nó thành hành động chứ không đơn thuần là những suy nghĩ “Giá như có thời gian rảnh, tôi sẽ…”


Ảnh: Thúy Ngô


Thuyết Biophilia

Thuật ngữ “biophilia”, nghĩa là tình yêu của những sinh vật sống trong tiếng Hy Lạp cổ (philia = tình yêu của/ thiên hướng). Thuyết Biophilia tin rằng con người có nhu cầu kết nối với thiên nhiên và các sinh vật tự nhiên một cách bẩm sinh. Ý tưởng chúng ta bị thu hút và cần đến thiên nhiên được Edward O. Wilson đưa ra lần đầu trong cuốn sách Biophilia (1984) của ông.


Thuyết này đã được sử dụng để ủng hộ ý tưởng rằng con người khỏe mạnh hơn khi họ kết nối với thiên nhiên. Những người tò mò và các nhà khoa học đã nghiên cứu mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên trong nhiều thập kỷ. Và càng ngày càng có nhiều nghiên cứu thể hiện rằng dành thời gian cho thiên nhiên mang lại nhiều giá trị cho con người.


Vậy làm thế nào để kết nối với thiên nhiên, mời bạn cùng mình khám phá nhé!


Những ý tưởng kết nối với thiên nhiên bạn nên thử ngay


Làm vườn

Đây là điều kiện lý tưởng nhất của những người yêu thiên nhiên. Thậm chí, nếu bạn chẳng quan tâm gì đến thiên nhiên thì đây cũng là điều bạn nên trải nghiệm. Thành thật mà nói mình không phải một người làm vườn chính hiệu. Chính xác hơn mình là một tay mơ đang tập tành kết nối với tự nhiên. Nhưng với hai năm kinh nghiệm, mình tự tin khẳng định rằng làm vườn là một cách tuyệt vời để kết nối với thiên nhiên.


Công việc làm vườn cho phép bạn có nhiều thời gian đắm mình trong tự nhiên cùng hạt giống, cây cỏ, đất, nước, côn trùng… Từ đó bạn có thể cảm nhận sâu sắc thiên nhiên bằng mọi giác quan. Đó là lý do mình thích ngắm sự thay đổi đang diễn ra mỗi phút giây tại khu vườn, đặc biệt là những thay đổi tích cực do mình tạo ra như trồng một khóm hoa, vun gốc cho bầu bí, tỉa cành, bón phân…


Làm vườn cũng là cơ hội để bạn hiểu hơn về đa dạng sinh học. Bạn có thể dành thời gian tìm hiểu thêm về các loại thực vật khác nhau, tên và đặc điểm của chúng cũng như quan sát cách chúng tương tác với các sinh vật khác; cảm nhận một phần chu kỳ tự nhiên của cuộc sống. Có thể nói đây là cánh cửa rộng mở dẫn lối bạn về thiên đường tự nhiên lẫn quay về bên trong chính mình.


Mang thiên nhiên đến gần bạn

Đôi khi, thật khó tiếp cận với những nơi tự nhiên, vì điều này còn phụ thuộc vào mức độ bận rộn của bạn, nơi bạn sống, hoặc sức khỏe của bạn. Vậy tại sao không thử mang thiên nhiên vào ngôi nhà và nơi làm việc của bạn?


Nếu bạn có một khu vườn nhỏ hoặc ban công, hãy nghĩ cách để tận dụng tối đa nó. Trồng cây là một cách để tăng cường kết nối với thiên nhiên của bạn. Trải qua quá trình gieo một hạt giống, nuôi dưỡng nó và quan sát nó lớn lên sẽ làm tăng sự trân trọng của bạn đối với thiên nhiên. Trồng hoa, cây cối hoặc rau củ, … không những giúp bạn thư giãn mà còn tạo nên một khu vườn riêng để bạn ngắm nhìn và tự chủ thực phẩm sạch.


Ngoài ra, trồng cây trong nhà là cách nhanh nhất để bạn chạm vào thiên nhiên. Kiểng lá, cây thảo mộc ưa mát như trầu bà, lan ý, phát tài, lưỡi hổ, bạc hà… là những gợi ý phù hợp.


Nếu việc trồng trọt không phải sở thích của bạn, bạn cũng có thể kết nối với thiên nhiên thông qua sách, tác phẩm nghệ thuật và podcast… Xem phim hoặc chương trình truyền hình về thiên nhiên cũng là cách hay để kết nối và suy ngẫm về thiên nhiên.


Thực hiện các hoạt động ngoài trời

Nếu bạn muốn tập thể dục, hãy cố gắng thực hiện nó ngoài trời, dù là đi bộ, chạy hay tập yoga… Bạn hoàn toàn có thể cải thiện sức khỏe trong khi tận hưởng những khoảnh khắc của thiên nhiên. Tập thể dục trong không gian xanh có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc giảm bớt cảm giác tức giận, mệt mỏi và buồn bã. Bản thân mình từng cảm nhận rõ những lợi ích này khi đạp xe giữa thiên nhiên.


Bạn cũng có thể mời bạn bè hoặc gia đình cùng trải nghiệm các hoạt động xanh như picnic trong công viên, cắm trại trong rừng, cùng ngắm sao trên bãi biển… Hoặc thay vì về nhà bằng đường cũ, bạn hãy thử chọn một tuyến đường khác nhiều cây xanh hơn để khám phá thiên nhiên với tất cả vẻ đẹp của nó. Những điều này không chỉ giúp bạn củng cố các mối quan hệ, kết nối với thiên nhiên mà còn giúp bạn tìm về với bản thể của mình.


Hãy chú ý đến thiên nhiên

Có lẽ bởi thiên nhiên là một phần hơi thở nên mình luôn bắt gặp thiên nhiên quanh mình, từ những điều tưởng nhỏ bé như chiếc mạng nhện siêu mini giăng trên lá và khẽ lóng lánh dưới nắng mai.


Đắm mình trong khu vườn, chạm tay vào đất, ngửi mùi hoa cỏ là khoảng thời gian thiền định quý giá, giúp mình loại bỏ những phiền nhiễu từ bộ não bận rộn của mình.

Thiên nhiên luôn ở xung quanh chúng ta, cho nên bạn hãy tiếp cận nó mỗi lúc có thể. Tìm về tự nhiên bằng cách sử dụng tất cả các giác quan là một sự thúc đẩy hiệu quả cho sức khỏe tinh thần của bạn. Cho dù bạn đang thư giãn trong vườn, đi dạo trên bãi biển, cắm trại trong rừng hay đang trên đường đi làm,... hãy cố gắng chú ý đến thiên nhiên mọi lúc mọi nơi, theo bất kỳ cách nào có ý nghĩa đối với bạn.


Bạn hãy thử tìm kiếm những thứ bạn có thể nhìn, nghe, nếm, ngửi hoặc chạm vào. Ví như ngắm mặt trời mọc; nghe tiếng chim hót; tìm kiếm ong, bướm; cảm nhận làn gió hoặc để ý sự chuyển động của những đám mây… Tất cả những điều tốt đẹp trong tự nhiên này có thể giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và vui vẻ. Bạn có thể bắt đầu đơn giản bằng cách cố gắng chú ý đến ba điểm trong tự nhiên mỗi ngày nhé!


Ngắm động vật

Nghe có vẻ trẻ con nhưng đây là một trải nghiệm rất đáng giá cho tất cả, nhất là những người lớn bận rộn chúng ta. Mình đã không nhận ra động vật rất dễ thương cho đến khi bất đắc dĩ tiếp xúc chúng ngày qua ngày, từ khi về vườn. Điển hình nhất là đàn chim đa chủng loại quanh nhà mình. Tiếng chim hót tưng bừng mỗi sáng, cảnh tượng chích bông thoăn thoắt chuyền cành hay hình ảnh chú chim rẻ quạt tự đá mình qua tấm kính cửa sổ mỗi sáng…tất cả mang lại một cảm giác tự do và tính giải trí cao.


Nếu bạn không thể đến những nơi thuần tự nhiên thì ngắm chim chóc là một hoạt động bạn nên thử. Bạn có thể nhìn ra ngoài cửa sổ hoặc đi bộ xuống công viên và quan sát cuộc sống hàng ngày của các loài chim. Hãy nhìn ngắm chúng đậu trên dây điện, cùng nhau sà xuống đất nhặt nhạnh những hạt cơm rơi và chú ý đến cách chúng làm tổ nhỏ… Đây là một trải nghiệm vừa giải phóng vừa hấp dẫn.


Ngoài ra, hãy ghé thăm sở thú, trang trại hoặc tuyệt vời nhất là đến thăm một khu rừng gần nơi bạn sinh sống để gặp sóc, cá, nai, ngỗng… Bạn có thể xem cuộc sống hàng ngày của những con vật này và thậm chí chọn một vài bài học từ chúng. Lưu giữ những cảm xúc về chúng cũng là một cách thư giãn hữu hiệu. Như mình đây, đến giờ mình vẫn nhớ rõ cảm giác ngạc nhiên, thích thú khi lần đầu thấy bò rừng và nai trong chuyến Night Safari ở rừng Nam Cát Tiên.


Có rất nhiều cách để thả lỏng bản thân và kết nối nhiều hơn với thiên nhiên, hẹn bạn trong bài viết tiếp theo với những cách kết nối thật gần gũi nhé!


219 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
  • Instagram
  • Facebook
  • LinkedIn
oi image.jpg
Xin chào,

Mình là 

Thúy là một freelancer, một người sáng tạo nội dung tại thuygarden. Hiện tại mình đang theo đuổi lối sống xanh - tỉnh thức, dần quay về với "khu vườn" của chính mình.

Cám ơn bạn đã ở đây, cùng mình khám phá, trải nghiệm từng sắc màu của khu vườn. Hy vọng từ khu vườn chữ này có thể khởi lên những hạt mầm về một lối sống xanh bền vững cho cả thân và tâm!

  • Facebook
  • Instagram
Thúy-Ngô.jpg
bottom of page